Thoát vị đĩa đệm là bệnh lý không còn xa lạ với chúng ta nữa. Nó chủ yếu đến từ việc lão hóa cơ thể một cách tự nhiên cho nên thường gặp ở người già. Tuy nhiên ngày nay bệnh thoát vị đĩa đệm ở người trẻ tuổi ngày càng có dấu hiệu gia tăng. Tại sao lại vậy? cùng tìm hiểu ngay để phòng tránh.

Trước hết bạn đọc cần nắm rõ về chứng bệnh thoát vị đĩa đệm. Đây là hiện tượng mà các nhân nhầy nằm trong các đĩa đệm ở giữa 2 đốt sống từ đầu đến mông bị thay đổi hình dạng. Hoặc là lồi ra chèn lên các dây thần kinh hoặc tủy sống gây ra những ảnh hưởng đến vận động.

Nguyên nhân thoát vị đĩa đệm ở người trẻ tuổi

Với nhóm đối tượng này thì sẽ loại bỏ được nguyên nhân do tuổi tác. Để có thể xác định chính xác nguyên nhân mà bản thân đang gặp phải chúng ta phải dựa vào đặc thù công việc, thể trạng của từng người:

  • Đầu tiên là nhóm người đang làm những công việc chân tay nặng nhọc. Hoặc là thường xuyên phải khuân vác vật nặng trong thời gian kéo dài cộng với tư thế nâng nhấc không đúng.
  • Nhóm đối tượng tiếp theo là những người phải đứng hoặc rồi lâu ở một tư thế do đặc thù công việc. Có thể kể đến như là sinh viên ngồi học lưng không thẳng, tài xế lái xe, thợ may, giáo viên, lễ tân, kế toán… Trên hết là những người làm công việc văn phòng đòi hỏi việc sử dụng máy tính hằng ngày dẫn đến mệt mỏi, lười vận động.
  • Thoát vị đĩa đệm ở người trẻ tuổi còn có thể xuất hiện với những người có thói quen ngủ kê gối cao hoặc là đeo ba lô, túi xách lệch về 1 bên.  Những vận động viên, diễn viên múa nếu tập luyện thường xuyên với cường độ mạnh nếu không sẽ rất dễ mắc bệnh.
  • Bệnh lý có thể xuất hiện sớm khi bạn có những dị tật bẩm sinh như là lưng gù, vẹo cột sống, gai cột sống… Những hiện tượng này có thể xuất phát từ những chấn thương trong thể thao.
  • Nếu bạn đang trong trong tình trạng thừa cân béo phì thì cũng sẽ bị thoát vị đĩa đệm ở người trẻ tuổi. Bởi khi trọng lượng cơ thể tăng lên đồng nghĩa với các áp lực lên cột sống càng lớn. Từ đó thúc đẩy quá trình thoái hóa đĩa đệm và đốt sống.

Dấu hiệu nhận biết bệnh lý

Triệu chứng thoát vị đĩa đệm nói chung là các cơn đau nhức dọc vùng lưng và có thể lan xuống tay và chân. Tuy nhiên những người trẻ tuổi thường chủ quan và nghĩ đó chỉ là những cơn đau thông thường.

Không những thế bạn đọc phải biết rằng những đĩa đệm ở vùng cổ và lưng là dễ bị thoát vị nhất. Chính vì vậy mà các cơn đau mới có thể lây lan ra những vùng cung quanh.

Với những cơn đau âm ỉ hoặc dữ dội xuất hiện nhiều lần trong ngày là dấu hiệu đặc trưng của bệnh thoát vị đĩa đệm ở người trẻ tuổi. Khi bệnh lý tiến triển đến mức độ nặng thì việc vận động là khá khó khăn, chẳng hạn như đau mỗi khi cúi, ngửa người, tay không co duỗi được.

Còn trường hợp khối thoát vị xuất hiện ở gần mông sẽ ảnh hưởng đến các hoạt di chuyển của chân. Kèm theo đó cảm giác tê bị dẫn đến liệt, teo cơ chân.

Điều trị thoát vị đĩa đệm

Đối với bệnh thoát vị đĩa đệm ở người trẻ tuổi thì việc điều trị sẽ dễ dàng hơn so với những người trung tuổi trở lên. Bởi sự phục hồi của các tế bào cũng như chất trong đĩa đệm cột sống là mạnh mẽ hơn. Các biện pháp điều không chỉ là giúp giảm tình trạng đau nhức mà nó còn là những biện pháp phòng tránh đối với những người chưa mắc bệnh.

  • Đầu tiên chính là chế độ ăn uống hợp lý, khoa học đầy đủ các dưỡng chất. Những thực phẩm giàu canxi, vitamin D3, MK7… nên được sử dụng để tăng khả năng sản sinh những chất cấu thành nhân nhầy.Cùng với đó là các loại rau xanh giúp chống viêm, kháng khuẩn.
  • Thường xuyên vận động cơ thể đều đặn khoảng 1 tiếng mỗi ngày để cải thiện sức khỏe xương khớp ngăn thoát vị đĩa đệm ở người trẻ tuổi.
  • Song song với đó kiểm soát cân nặng ở mức độ phù hợp và tránh xa những đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ, cay, mặn, ngọt.

Tình trạng thoát vị đĩa đệm ở người trẻ tuổi thực sự đã trở thành một nỗi lo. Vấn đề không phải của riêng ai, hãy cùng chung tay góp sức đẩy lùi chứng bệnh khó chịu này.

arrow
arrow
    全站熱搜

    dangtaihuy 發表在 痞客邦 留言(0) 人氣()