Xoa bóp bấm huyệt là phương pháp cổ truyền có tác dụng trong việc điều trị một số bệnh lý từ đơn giản đến phức tạp. Đặc biệt là những chứng bệnh liên quan đến vấn đề lưu thông máu trên cơ thể. Để có thể thực hiện được phương pháp này cần phải có sự trợ giúp của các chuyên gia có kinh nghiệm. Tuy nhiên vẫn có những cách để tự mình thực hiện tại nhà. Dưới đây là các huyệt chữa đau vai gáy bạn đọc có thể tham khảo.

Tác dụng của bấm huyệt đối với chứng đau vai gáy

Tình trạng khá hay gặp ở những đối tượng phải mang vác vật nặng thường xuyên, người ngồi làm việc với máy tính và điện thoại trong thời gian dài. Thậm chí là những thay đổi thời tiết hoặc tư thế ngủ không đúng đều có thể gây ra những cơn đau vai gáy.

Phương pháp bấm huyệt là cách thức tác động lên các vị trí trên cơ thể nhằm giảm đi sự xuất hiện của các cơn đau. Bằng cách điều hòa lượng máu lưu thông trong cơ thể.

Cũng theo quan niệm của giới đông y thì chứng đau mỏi vai gáy là do hàn khí xâm nhập vào hoặc có thể là do can thận hư, khí huyết suy giảm do tuổi cao… Họ thường có những biểu hiện như là chịu lạnh kém, phù nề động mạch tại vùng cổ vai gáy.

>> tham khảo thêm Đau đầu sau gáy: Nguyên nhân, triệu chứng và cách chữa trị

Các huyệt chữa đau vai gáy

7 huyệt đạo sẽ giải quyết tình trạng đau nhức

  • Huyệt phong trì nằm ở vị trí giữa xương chẩm ở cổ 1 sang ngang khoảng 2 thốn. Huyệt dạo này nằm ở vị trí trũng nhất giữa bên ngoài cơ thang và bên trong cơ ức đòn chũm.
  • Huyệt đại trữ: có thể xác định vị trí của nó vào vị trí tính từ khe đốt xương sống lưng thứ nhất và 2 sang ngang khoảng 1,5 thốn
  • Huyệt phong môn: nằm ở khoảng 1,5 thốn tính từ vị trí khe đốt sống thứ 2 và thứ 3
  • Huyệt đốc du: cũng có thể xác định bằng một khoảng 1,5 thốn tình từ khe đốt sống thứ 6 và 7
  • Huyệt đại chùy: chính là điểm lõm đầu tiên bên dưới mỏm gai của đốt sống cổ thứ 7
  • Huyệt kiên tỉnh: nằm ở giữa đường thẳng nối từ huyệt đại chùy đến đầu xương mỏm vai
  • Huyệt bá lao: xác định bằng cách lấy huyệt đại chùy làm chuẩn rồi đo ngang ra 1 thốn, tiếp đó do tiếp lên phía trên 2 thốn.

Cách tác động các huyệt chữa đau vai gáy

Phía trên là các huyệt chữa đau vai gáy, tuy nhiên không phải không phải mức độ tác động là như nhau cũng như thứ tự thực hiện có sự khác nhau.

Đầu tiên dùng ngón tay cái ấn vào huyệt phong trì, phong môn, đại chùy, kiên tỉnh, đốc du trong khoảng từ 15 đến 20. Song song với việc đó là vận động động cổ bằng các hình thức khác nhau như là quay sang trái, phải, cúi, ngửa.

Đối với huyệt bá lao thì khi thực hiện bấm các huyệt chữa đau vai gáy này không được vận động vùng cổ và vai gáy. Đặc biệt khi ấn vào huyệt đốc du mà thấy có cảm giác co cắng thì cần bật cơ và dùng 1 lực vừa phải day quanh nó để giảm đau.

Mỗi ngày để giảm đau mỏi vai gáy, cổ thì nên thực hiện phương pháp này từ 5 đến 10 lần.

Lưu ý khi tác động các huyệt chữa đau vai gáy

  • Trước khi thực hiện bấm huyệt thì có thể kết hợp với việc xoa bóp dầu gió để phương pháp có hiệu quả hơn.
  • Đối với những người bệnh trên 45 tuổi thì cần tiến hành xác định tình trạng của xương trước. Do đây là nhóm đối tượng dễ bị loãng xương cho nên cách điều trị trên có thể làm ảnh hưởng đến hệ thống xương khớp.
  • Khi tình trạng đau mỏi vai gáy của bệnh nhân đã tiến triển đến giai đoạn mãn tính thì cần tiến hành chụp x-quang vùng phổi.

Để có thể giúp đỡ nhóm người này thì có một số biện pháp cũng khá hữu hiệu có thể áp dụng:

  • Dùng rượu gấc xoa bóp: chuẩn bị một chai rượu với thành phần là rượu trắng 40 độ ngâm với hạt gấc đã rang cháy giã nhỏ. Mỗi lần sử dụng thì thoa trực tiếp rượu lên vùng đau mỏi vai gáy từ 5 đến 10 phút sẽ giảm được cơn đau.
  • Lá ngải cứu rang nóng với muối chườm trực tiếp lên vùng vai gáy cũng là biện pháp hữu hiệu
  • Nếu không bạn có thể sử dụng nửa quả cảm rồi nhét phèn chua và hành khô vào nướng lên rồi đắp lên vùng đau nhức cũng có hiệu quả tương tự.

Các huyệt đạo chữa đau vai gáy tuy là khá dễ dàng để xác định và thực hiện. Tuy nhiên vẫn cần phải có sự giám sát điều trị của các chuyên gia. Chúc bạn luôn mạnh khỏe.

arrow
arrow
    全站熱搜

    dangtaihuy 發表在 痞客邦 留言(0) 人氣()